Thưa Quý Tiểu Thương,

Chúng ta đang đối diện với nhiều khó khăn do sự cạnh tranh của thị trường, sự ra đời của các hình thức kinh doanh hiện đại ( siêu thị, bán hàng qua mạng giao trực tiếp ), các quầy shop tự do tại nhà, chợ nhỏ, tại các khu du lịch... Việc kinh doanh tại chợ truyền thống ế ẩm là hiện trạng chung trong cả nước trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi mỗi cá nhân phải vận động, đổi mới, tìm đường hướng tồn tại lâu dài và phát triển bền vững.

Thực tế tại một số địa phương, các tiểu thương đã kết hợp với BQL chợ để cùng vượt qua khó khăn. Cụ thể, tiểu thương chợ Bến Thành cũng trãi qua giai đoạn khủng hoảng, sau đó quyết định tham gia các lớp giới thiệu về đổi mới trong thời kỳ hiện đại. Đối với khách địa phương, quầy hàng hạ tỉ lệ lợi nhuận, niêm yết giá cụ thể, rõ ràng về nguồn gốc hàng hóa, thay đổi cung cách phục vụ và dịch vụ để tạo được niềm tin, sự ủng hộ lâu dài khi người tiêu dùng có nhu cầu đến sản phẩm. Đối với khách du lịch, tiểu thương trang bị ngoại ngữ, chứng minh rõ ràng về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, bán đúng giá niêm yết, tạo thêm các dịch vụ hổ trợ, khuyến mãi để khách dễ dàng chọn lựa, quyết định. Khi xây dựng được niềm tin, khách hàng có thể mua hoặc được giới thiệu hàng mới qua điện thoại, qua các phương tiện giao tế hiện đại ( mail, facebook, trang wed.. ). Mỗi quầy hàng tự cố gắng xây dựng một tên tuổi, một thương hiệu để khách hàng truyền miệng nhau về những ưu điểm của quầy hàng đó. Chợ Đồng Xuân trước đây là đầu mối bán sỉ hàng Trung Quốc cho địa bàn Hà Nội và các vùng lân cận, sau đó gặp muôn vàn khó khăn vì người tiêu dùng sợ hàng Trung Quốc, và giờ đây, ngôi chợ này thay đổi với hơn 80% là hàng Việt Nam, còn lại là hàng Trung Quốc và các nước khác có ghi rõ nguồn gốc,và chợ Đồng Xuân đã sống lại mạnh mẽ.

Tại Chợ Mới Đà Lạt, chúng ta có những lợi thế nhất định: cơ sở vật chất sạch sẽ, khang trang, chủng loại hàng tươi sống luôn là lựa chọn hàng đầu của người địa phương, hàng đồ cũ cung ứng cho mọi thành phần xã hội, quần áo mới và đặc sản cho người khách du lịch... Môi trường kinh doanh truyền thống trao đổi mua bán, thuyết phục và tạo niềm tin trực tiếp với người khách hàng. Người mua không phải chịu thuế GTGT nên có thể cạnh tranh về giá so với siêu thị, các loại hình kinh doanh hiện đại.

Nhưng hiện nay, cách nhìn của người địa phương đối với chợ là giá cả không ổn định, nói thách cao, mua hàng dễ bị hớ, nguồn gốc, chất lượng, định lượng hàng hóa không rõ ràng, chính xác, dẫn đến chọn hàng dễ bị chửi nếu không mua hoặc ép buộc phải mua. Từ đó, người địa phương dần quay lưng với chợ để đến siêu thị hoặc shop tự do. Đối với khách du lịch, hàng đặc sản Đà Lạt hiện nay được cung ứng mọi nơi, mọi lúc( khu A, khu B, các lò mứt, cửa hàng tự do, khu du lịch... ), giá cả không qui chuẩn, chất lượng không chứng minh... Người khách thường so sánh với nhau về giá và chất lượng sau khi mua, từ đó những thông tin về hàng kém chất lượng, hàng không nguồn gốc, giá thành cao... được truyền trong giới người làm du lịch. Với thời gian, công ty du lịch và hướng dẫn viên tư vấn khách đến mua tại các nơi uy tín về mọi mặt, đồng thời tránh những nơi đã mắc phải những vấn đề nêu trên. Nếu chúng ta không thây đổi, tình hình kinh doanh sẽ ngày càng khó khăn hơn khi người tiêu dùng không còn muốn đến chợ.

Trước những khó khăn, Ban Quản Lý Chợ Mới rất mong có sự thấu hiểu của Quý Tiểu Thương và cùng nhau xây dựng, đổi mới để phát triển. Để mỗi quầy hàng trở thành một tên tuổi, một thương hiệu thân quen, gần gũi và tin tưởng đối với người tiêu dùng. Chính những nỗ lực của mỗi tiểu thương từ hôm nay, Chợ Mới Đà Lạt hi vọng tương lai sẽ trở thành một điểm đến mua sắm an toàn, thân thiện hấp dẫn đối với mọi người dân địa phương, mọi du khách khi đến với Đà Lạt, trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng để Công ty Len Nguyễn có thể tìm kiếm đối tác và tiếp thị với các công ty du lịch, nhằm tư vấn khách hàng đến vui chơi và mua sắm tại Chợ Mới Đà Lạt.

Trân trọng,
Trưởng BQL Chợ Mới

 

Võ Văn Huy