Chợ luôn là một phần không thể tách rời đời sống xã hội, phản ánh trung thực đời sống kinh tế ở nơi đã sinh ra nó, và là yếu tố cấu thành đời sống văn hóa vùng miền. Hiện nay, các tập đoàn lớn gây áp lực với sự xuất hiện ngày càng nhiều, chiếm lĩnh thị trường thông qua hệ thống siêu thị, siêu thị mini, các trung tâm thương mại với những thương hiệu lớn… chợ truyền thống, chợ dân sinh, chợ thuộc về người dân, từ những người dân nghèo nhất, những ngôi chợ gắn liền với lịch sử, văn hóa sẽ biến mất hoặc bị thu hẹp. Việc duy trì mạng lưới chợ truyền thống vừa mang giá trị rất lớn về kinh tế và cả văn hoá xã hội.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của các mô hình bán lẻ hiện đại, tình hình buôn bán tại các chợ truyền thống ngày một ế ẩm. Nếu tiểu thương khắc phục được những hạn chế trong văn hóa ứng xử, không cân thiếu, cân điêu, nói thách… hướng tới xây dựng hình ảnh văn minh thương mại, chuyên nghiệp phục vụ khách hàng. Khi đó chợ truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng và là nét văn hóa đẹp.

Trong thời đại hội nhập, văn hoá kinh doanh là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Chợ truyền thống cần phải thực hiện một cuộc cải tổ mạnh mẽ về văn hoá kinh doanh, xây dựng văn hoá kinh doanh văn minh, lịch sự, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng "sợ" chợ truyền thống. Trong khi các siêu thị, trung tâm thương mại luôn sầm uất, thì các chợ truyền thống lại đìu hiu, vắng vẻ. Tại các siêu thị lớn, trung tâm thương mại có bãi gửi xe chuyên nghiệp và được miễn phí. Vào các siêu thị, trung tâm thương mại không chỉ có không gian rộng, khách hàng lại được xem hàng thoải mái, mua cũng được không mua cũng chẳng sao. Đặc biệt, các trung tâm thương mại, siêu thị bán đúng giá, và hàng hóa có chất lượng tốt hơn. Trong khi đó, ở chợ truyền thống, đến xem không mua có khi còn bị chửi, thậm chí sờ vào hàng là họ bắt ép phải mua. Tiểu thương trong các chợ truyền thống cũng thường hay nói thách, có quầy nói thách đến 3-4 lần giá bán, nếu không khéo mặc cả rất dễ bị mua đắt mà chất lượng hàng hóa lại không tốt.

Việc bán hàng ở chợ cũng cần trưng bảng giá để khách dễ cân nhắc so sánh, cùng với đó là bán đúng giá, chất lượng hàng bảo đảm, như vậy mới giữ được chữ tín, duy trì được doanh số ổn định và lâu dài. Thói quen thách giá, không niêm yết giá bán rõ ràng là cách thức bán hàng của nhiều tiểu thương tại chợ Đà Lạt. Tuy nhiên, việc nói thách quá đà đã dần khiến người mua xa lánh hàng chợ. Bởi vậy, niêm yết giá rõ và không nói thách là hình thức thu hút khách. Hàng bán đúng giá và chất lượng tốt và niêm yết rõ ràng.

Vì những lý do trên, việc từng bước tìm cách trang bị kiến thức bán hàng văn minh và hiện đại cho tiểu thương liên quan đến sự sống còn của Chợ truyền thống. Đối với các tiểu thương, ba yêu cầu quan trọng để hoạt động tốt, tăng sức cạnh tranh là cơ sở hạ tầng, vốn và kỹ năng bán hàng.

Đồng thời phải phát huy những mặt tích cực, ưu điểm của chợ truyền thống . ví dụ, trong điều kiện vật giá đua nhau leo thang như hiện nay, ưu điểm của chợ thể hiện rất rõ. Giá hầu hết các mặt hàng bán ở chợ đều mềm hơn tại các trung tâm bán lẻ, mẫu mã đa dạng và người mua không phải chịu thuế GTGT.

Xem chi tiết file đính kèm

Attachments:
Download this file (QUẦY HÀNG KIỂU MẪU.pdf)Quầy Hàng Kiểu Mẫu[Quầy Hàng Kiểu Mẫu]715 kB